วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2555

ประโยชน์ของชะเอมกับผิวพรรณ


ชะเอมสมุนไพรที่ทำให้ผิวขาวและป้องกันแสงแดด






ชื่อวิทยาศาสตร์   Albizia myriophylla  Benth
ชื่ออื่น :  ชะเอมป่า (กลาง) ตาลอ้อย (ตราด) เพาะซูโพ (กะเหรี่ยงแม่ฮ่องสอน) ย่านงาย (ตรัง) ส้มป่อยหวาน (ภาคเหนือ) อ้อยช้าง (สงขลา,นราธิวาส)
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ : ไม้เถารอเลื้อย ลำต้น กิ่งก้านมีหนามแหลมสั้น เปลือกต้นมีรอยแตกตามขวางลำต้น ใบ เป็นใบประกอบแบบขนนกสองชั้น ใบย่อยรูปขอบขนาน ปลายใบรูปใบหอก โคนใบเบี้ยว ขอบใบเรียบ แผ่นใบเรียบ ดอก ออกเป็นช่อตามซอกใบและปลายยอด มีดอก 2 แบบ ดอกสีเหลืองอ่อน กลีบดอกเล็ก เกสรเพศผู้ยาว ผล เป็นฝักแบน ผิวเรียบ ฝักอ่อนสีเขียว พอแก่เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลและแตกออก

ส่วนที่ใช้   ราก เนื้อไม้
ชะเอมเทศ มีสมบัติดูดรังสียูวี มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และฆ่าเชื้อแบคทีเรีย, เปราะหอม ช่วยขับพิษจากผิว ทำให้เลือดลมดี ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง, ฝาง บำรุงผิวพรรณให้สดใสเปล่งปลั่ง รักษาอาการอักเสบของสิว
สารสกัดจากชะเอมเทศ (licorice extract)ป็นสารสกัดของรากชะเอมเทศ ซึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Glycyrrhiza glabra L. ชะเอมเทศมีสรรพคุณทางยา  เช่น  แก้ไอ  ขับเสมหะ  แก้ปวดท้อง รักษาแผลในกระเพาะอาหาร  สงบประสาท  ต้านอักเสบ  และใช้แต่งรสหวานในตำรับยาแผนโบราณ เป็นต้น สารสำคัญในรากชะเอมเทศ  ได้แก่  triterpenes, saponins  และ  flavonoids ต่อมาได้มีการค้นพบว่าสารสกัดชะเอมเทศในหลอดทดลอง      และสัตว์ทดลองมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ tyrosinase จึงอาจช่วยให้มนุษย์มีผิวขาวขึ้นได้

1 ความคิดเห็น:

  1. "ฝาง บำรุงผิวพรรณให้สดใสเปล่งปลั่ง รักษาอาการอักเสบของ" ฝาง ได้มาจากกิ่งชะเอมหรือเปล่าค่ะ? หรือได้มาจากต้นไม้อื่น ๆ

    ตอบลบ